Ban Nội chính Tỉnh ủy: tham mưu thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 10/6/2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 15-QC/TU, về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân. Quy chế số 16-QC/TU, ngày 10/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phối hợp trong công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng phân công cán bộ, công chức trực tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh vào thứ Tư hàng tuần, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy.
Năm 2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp dân được 12 ngày (24 cuộc)/01 vụ việc/02 công dân, tiếp nhận và xử lý 237 đơn (41 tố cáo, 72 khiếu nại, 07 kháng cáo, 02 tố giác, 37 phản ánh, 56 yêu cầu, 20 kiến nghị và 01 kháng nghị, 01 đơn xin rút đơn tố cáo), trong đó tham mưu Tỉnh ủy và đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ xử lý 171 đơn. Kết quả: chuyển cơ quan có thẩm quyền 96 đơn, hướng dẫn, trả lời 56 đơn, lưu theo dõi 54 đơn, báo cáo đề xuất 30 đơn. Nội dung chủ yếu liên quan những hành vi sai phạm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; khiếu nại yêu cầu bồi thường thiệt hại, yêu cầu thi hành án dân sự, tố giác tội phạm, kháng cáo bản án, tranh chấp dân sự,… Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu thành lập 02 Đoàn kiểm tra việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW đối với Ban Thường vụ và đồng chí Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, Ban Thường vụ và đồng chí Bí thư Thành ủy Ngã Bảy. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khó khăn vướng mắc trong thực hiện; đồng thời ban hành Công văn số 640-CV/TU, ngày 19/10/2022 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã lãnh, chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy trực thuộc cụ thể hóa thành các văn bản chỉ đạo thực hiện của cấp mình, từ đó giúp công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nền nếp, các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định; các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, hướng dẫn công dân được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, các vụ việc được hướng dẫn giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Trên địa bàn tỉnh không có đoàn khiếu kiện đông người, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân và xử lý đơn thư của công dân, sự quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn các ban tiếp công dân, cán bộ làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị từ tỉnh đến cơ sở, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh những hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Quy chế số 15-QC/TU, ngày 10/6/2022, Quy chế số 16-QC/TU, ngày 10/6/2022 và Công văn số 640-CV/TU, ngày 19/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để phát sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp; Tăng cường công tác phối hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết giữa các cơ quan chức năng và các huyện, thị, thành ủy để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và tham mưu, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài.