Du lịch Hậu Giang đang có những bước phát triển đúng hướng, khi mà tỉnh đã quan tâm định hướng, đầu tư một cách bài bản. Một trong những điều mà du lịch đang cần, chính là đầu tư hạ tầng.
Hoàn thiện sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng
Theo báo cáo, những tháng đầu năm 2023, du lịch Hậu Giang đã đón gần 300.000 lượt khách. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Hậu Giang đã đón khoảng 41.300 lượt khách tham quan du lịch. Trong đó có 1.100 khách quốc tế. Hậu Giang tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch để phục vụ du khách; Trong đó, kết quả nổi bật là từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch đầu tiên là Tàu du lịch Xà No, bằng việc lên phương án sửa chữa nâng cấp tàu, xây dựng phương án khai thác sau khi mua tàu từ doanh nghiệp để khai thác. Một số sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác đã góp phần làm cho sản phẩm du lịch của tỉnh thêm phong phú. Trong đó, nổi bật là homestay Mương Đình, khu sinh thái Ngã Bảy sông Garden. Hậu Giang cũng có 1 công ty lữ hành nội địa được cấp phép hoạt động đã bước đầu tạo nên sự kết nối giữa các điểm tham quan du lịch nội tỉnh, là đầu mối liên kết với các công ty lữ hành ngoài tỉnh chào bán các sản phẩm du lịch Hậu Giang.
Những năm qua, Hậu Giang đầu tư khá nhiều và hạ tầng giao thông nông thôn đang ngày càng hoàn thiện. Một số tuyến đường vào các điểm du lịch cũng được đầu tư, như đường vào Cây di sản Lộc Vừng, Khu du lịch Mùa Xuân, công trình cầu tàu, bờ kè, các mô hình tại điểm khôi phục chợ nổi Ngã Bảy… Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi được chỉ đạo rà soát lại nhu cầu trong đầu tư hạ tầng du lịch ở các địa phương để đề xuất UBND tỉnh. Đây là sự quan tâm cần thiết, gỡ khó cho các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hậu Giang, góp phần khai thác sản phẩm du lịch hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng liên kết tua, tuyến, mở ra một hướng sáng, hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới, tiếp thêm sức mạnh để du lịch Hậu Giang tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển du lịch.
Công nghệ số, cú hít của du lịch
Du lịch là một trong những lĩnh vực được đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ số, để giới thiệu hình ảnh, quảng bá, kết nối... Trong những năm qua, website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch luôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng. các trang mạng xã hội như: zalo, facebook, youtube với tên truy cập: DU LỊCH HẬU GIANG, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Ngành đang phối hợp với VNPT Hậu Giang triển khai dự án triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch và cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, từ nay đến năm 2024. VNPT Hậu Giang đã xây dựng bản demo cổng thông tin du lịch, dữ liệu, quay và dựng hình 360 và mô hình không gian 3D các điểm du lịch với nhiều mục tiện đích, vừa giới thiệu tiềm năng, lợi thế du lịch, vừa giới thiệu điểm đến, cửa hàng, lưu trú, tiện ích, lữ hành, phản hồi... Hiện, ngành đang tiến hành các bước tiếp theo để có thể chính thức triển khai.
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch ở Hậu Giang ít, không có nhiều doanh nghiệp lớn. Ngoài khách sạn Sojo ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý, giao tiếp với khách, các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, như các điểm đến cũng tận dụng mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thu hút sự tham gia của du khách, như các trang zalo, facebook, fanpage... Bà Trần Hạnh, chủ homestay Miệt Vườn, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Khó khăn của chúng tôi rất nhiều, nhưng chúng tôi chủ động khắc phục và từng bước ứng dụng công nghệ hỗ trợ để quảng bá, phát triển sản phẩm của mình. Tôi thì sử dụng giới thiệu homestay của mình chủ yếu qua facebook và nền tảng mạng xã hội của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh. Đợt nghỉ lễ vừa rồi, tôi tổ chức chợ bánh dân gian, đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá, ngày đầu đã thu hút hơn 700 khách, tăng gấp mấy lần chợ bánh năm trước. Hiện tại, chúng tôi chỉ ứng dụng đơn giản, giới thiệu sản phẩm, thông tin các sự kiện sẽ tổ chức và hình ảnh, video khách đến. Chúng tôi cũng chưa có cách thanh toán khác ngoài dùng tiền mặt”...
Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn có những thuận lợi và khó khăn tương tự. Tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư về công nghệ thông tin nói chung của tỉnh, cũng như của ngành du lịch, sẽ từng bước tháo gỡ những khó khăn, tiếp thêm sức mạnh, tạo thêm nhiều điều kiện, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình công nghệ hóa hoạt động ở lĩnh vực du lịch. Đặc biệt là trong hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số trong dịch vụ du lịch vừa được tổ chức, nhiều nền tảng công nghệ được giới thiệu, sẽ là sự lựa chọn của tỉnh và doanh nghiệp trong thời gian tới.