Gần đây, Công ty Điện lực Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc bị quấy rối bởi các cuộc gọi từ số lạ tự xưng là nhân viên điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.
Người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ và liên hệ ngay với ngành điện trước khi làm theo các yêu cầu để tránh sụp bẫy các đối tượng lừa đảo
Lừa đảo tinh vi
Chủ động gọi điện thoại tự xưng là nhân viên của ngành điện, sử dụng các thông tin trùng khớp với thông tin của khách hàng để thông báo họ đang thiếu tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Trường hợp người dân cho biết đã thanh toán tiền điện, các đối tượng sẽ yêu cầu trình hóa đơn.
Nếu khách hàng chưa thanh toán thì để “giải quyết vấn đề”, đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện gần giống với trang web chính thức của EVN. Khi truy cập các trang web, app giả mạo này, người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân. Nếu khách hàng không đồng ý thực hiện theo lời các đối tượng thì liền bị dọa sẽ cắt điện và bị phạt tiền. Đây chính là thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng đang thực hiện nhằm lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng sử dụng điện.
Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Nam thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng trên địa bàn một số tỉnh, thành phố về việc có nhiều số điện thoại lạ, mạo danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện, đối tượng cho biết sẽ có nhân viên kỹ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN. Khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân như đã nêu trên.
Nâng cao cảnh giác
Ngành điện không có chủ trương cho phép nhân viên điện lực tự liên hệ khách hàng bằng số điện thoại cá nhân để yêu cầu thanh toán tiền điện hoặc bổ sung căn cước công dân, cài đặt app và thanh toán tiền điện. Khi có vấn đề phát sinh, ngành điện sẽ gửi thông báo giấy trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện hoặc các hình thức khác như: Nhắn tin, gọi điện thông báo qua số điện thoại bàn giao dịch của Điện lực.
Hiện nay tình hình lừa đảo gia tăng, Công ty Điện lực Hậu Giang đề nghị người dân cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các khuyến nghị từ các cơ quan chức năng để tránh trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không cài đặt app giả mạo app CSKH EVNSPC. Cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.
Công ty Điện lực Hậu Giang cũng thông báo đến Quý khách hàng được biết và rất mong nhận được sự phối hợp của khách hàng trong việc thu thập thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên địa bàn các điện lực quản lý bán điện. Những phản ánh, thắc mắc trong quá trình sử dụng điện nói chung cũng như việc thực hiện thu thập thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam 19001006/19009000, email: cskh@evnspc.vn, app CSKH EVNSPC.