Nâng cao hiệu quả phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đoàn, hội cấp cơ sở trên địa bàn huyện Long Mỹ
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, đoàn, hội cấp cơ sở, những năm qua Trung tâm Chính trị huyện Long Mỹ đã có nhiều đổi mới trong phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và hội quần chúng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn, hội cấp trên địa bàn huyện có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và kỹ năng chuyên môn, phong cách làm việc hiệu quả đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay.
Xác định rõ công tác đào tạo, bồi dưỡng vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài, vì vậy phải được thực hiện thường xuyên, nhất là đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đảng quan tâm.
Hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về công tác giáo dục lý luận chính trị, Trung tâm Chính trị huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, phòng chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện và hội quần chúng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và trình Ban Thường vụ Huyện uỷ phê duyệt. Theo đó, Trung tâm Chính trị huyện phối hợp thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cơ bản như: chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ đoàn thể; bồi dưỡng chuyên đề; các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ và một số chương trình khác theo yêu cầu của các ban, ngành, đoàn thể và địa phương. Việc tham mưu và phối hợp thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng từng bước được tổ chức bài bản, chặt chẽ, khoa học, nâng cao tính chủ động trong tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ở Trung tâm chính trị. Với cơ cấu Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ kiêm nhiệm, việc tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng và phối hợp thực hiện đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm. Những nội dung nào chưa thống nhất, đồng chí Giám đốc trực tiếp trao đổi với các đơn vị phối hợp để tổ chức triển khai thực hiện. Điểm nổi bật là Trung tâm Chính trị huyện phối hợp với các đơn vị liên quan ban hành quy trình công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện, qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thông tin, quản lý, mời báo viên,... đảm bảo quá trình tổ chức được diễn ra theo kế hoạch.
Với tinh thần đổi mới, lấy chất đào tạo, bồi dưỡng là thước đo trách nhiệm của Trung tâm chính trị huyện và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan, công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đoàn, hội ở cơ sở đã có những chuyển biến tích cực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra và đạt được một số kết quả q nổi bật như: đào tạo trình độ sơ cấp lý luận chính trị: 02 lớp với 74 học viên; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới: 02 lớp với 92 học viên; bồi dưỡng nhận thức về Đảng: 3 lớp với 107 học viên; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng: 4 lớp với 252 học viên; bồi dưỡng các lớp đoàn thể: 10 lớp với 663 học viên; tuyên truyền lịch sử đảng bộ huyện: 3 lớp với 153 học viên; tuyên truyền chuyên đề Đảng ta thật vĩ đại: 4 lớp với 262 học viên …Qua đào tạo, bồi dưỡng đã giúp cho cán bộ, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức chính trị, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác ở địa phương, đơn vị.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng giữa Trung tâm Chính trị huyện và các đơn vị liên quan còn những hạn chế: Nội dung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ ở một số đơn vị chưa có sự thống nhất cao. Nội dung tập huấn chưa có nhiều đổi mới, dẫn đến sự nhàm chán của học viên. Thời gian mở lớp đôi lúc chưa phù hợp. Số lượng học viên tham gia chưa đầy đủ theo kế hoạch.
Từ những kết quả đạt được và hạn chế bất cập trên, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp giữa trung tâm chính trị cấp huyện với các ban, ngành, mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đoàn viên, hội viên, thời gian tới cần cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, thực hiện tốt quy trình công tác phối hợp mở lớp; định kỳ sơ kết, đánh giá, rà soát, điều chỉnh bổ sung phù hợp tình hình thực tế. Trong quá trình thực hiện, cần linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức lớp, vừa đảm bảo khung thời gian, vừa đảm bảo tính đặc thù của từng đối tượng học viên.
Thứ hai, các chương trình phối hợp bồi dưỡng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Vận dụng, linh hoạt nhiều phương pháp truyền đạt phù hợp với thực tiễn của từng vùng, địa phương. Cập nhật kiến thức mới và kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng tiêu chuẩn đối với từng loại đối tượng ở từng vị trí công tác, phù hợp với tình hình mới và yêu cầu cụ thể của từng địa phương, vùng miền. Đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn.
Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp thực hiện quản lý nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đoàn, hội ở cơ sở; siết chặt kỷ cương, kỷ luật học tập; khơi dậy tinh thần ham học, nhất là lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đoàn, hội phải đề cao trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của các bên và cần phải được tổ chức tốt các khâu như: xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch triển khai đến các lớp sao phù hợp cho từng đối tượng học; chịu trách nhiệm về các khâu chiêu sinh theo quy định, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ quá trình dạy và học. Cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở có trách nhiệm chọn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định về đối tượng, điều kiện, nhu cầu thực tế cần bồi dưỡng.
Tóm lại, tất cả các nhân tố và các giai đoạn của các quá trình đào tạo, bồi dưỡng nói chung và lý luận chính trị nói riêng có mối quan hệ mật thiết, gắn bó hữu cơ với nhau. Trong đó sự quan tâm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm Chính trị trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức đầy đủ trách nhiệm và tầm quan trọng đó, Trung tâm chính trị huyện Long Mỹ đã có nhiều đổi mới trong công tác phối hợp mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đào tạo, bồi dưỡng động ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trước mắt và lâu dài của địa phương.